Thứ tư, ngày 23 tháng 7 năm 2014 | 10:42

Điều chỉnh một số thiết kế cơ sở Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Chiều ngày 13/03/2013, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp với Ban quản lý dự án 85 về một số điều chỉnh thiết kế cơ bản Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Cuộc họp có sự tham dự của các cục, vụ, chủ đầu tư, tư vấn, Ban quản lý dự án 85 và các thành phần liên quan.

Tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là 27.968 tỷ VNĐ (tương đương 1.472 triệu USD, theo tỷ giá 1USD = 19.000 VNĐ). Cơ cấu nguồn vốn của dự án gồm: WB: 630,5 triệu USD tài trợ cho công tác xây lắp (5 gói thầu); JICA: 673,6 triệu USD tài trợ cho công tác xây lắp (7 gói thầu); vốn đối ứng (Ngân sách Nhà nước cấp phát): 168 triệu USD dành cho công tác GPMB & TĐC, rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, thuế VAT…

Ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Tổng giám đốc VEC báo cáo tiến độ thực hiện dự án

Chiều dài toàn tuyến là 139,52 km, trong đó bao gồm: Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 131,5 km, đoạn nối đường cao tốc với QL 1A dài 8,02 km. Trên toàn tuyến có 09 nút giao, 130 cây cầu (trong đó có 04 cầu lớn vượt sông, 21 cầu cạn, 52 cầu trung, 34 cầu chui và 19 cầu vượt đường cao tốc); xây dựng 01 hầm hai làn xe với chiều dài hầm dự kiến 540m; xây dựng 361 cống (đường cao tốc có 107 cống chui, 211 cống thoát nước, đường nối có 43 cống thoát nước). Các công trình, thiết bị phục vụ khai thác: 01 trung tâm điều hành giao thông, 01 trung tâm vận hành và duy tu bảo dưỡng, 02 trạm dịch vụ nghỉ ngơi, 04 trạm dừng xe; 09 trạm thu phí, hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Trong quá trình xem xét thiết kế cơ sở, Bộ GTVT, VEC đã có ý kiến chỉ đạo xem xét điều chỉnh một số hạng mục chính như: Điều chỉnh kết cấu cầu Chiêm Sơn, Trà Khúc; các nút giao Túy Loan, Bình Sơn, Dung Quất 2, Bắc Quảng Ngãi; điều chỉnh số lượng và vị trí trạm dừng xe, trạm dịch vụ, 03 đoạn tuyến để tránh nghĩa tranh…

Ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ đề xuất một số giải pháp công nghệ kết cấu mặt đường

Tại cuộc họp, đại diện VEC, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Quản lý xây dựng, Vụ Kế hoạch Đầu tư đã đi sâu phân tích, đánh giá từng đoạn tuyến của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Nẵng để làm rõ những kiến nghị, đề xuất từ chủ đầu tư. Các ý kiến đều nhất trí cần rà soát soát lại chi tiết từng hạng mục, từng mét vuông mặt đường để đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình, đồng thời giảm chi phí, giá thành.

“Cụ thể, rõ ràng, chi tiết” là yêu cầu của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khi đại diện Chủ đầu tư, tư vấn báo cáo giải trình. Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng của Dự án, Thứ trưởng đề nghị móng đường phải áp dụng phương pháp gia cố và cần tính toán lại chiều dày cho thích hợp. Tốc độ thiết kế sẽ giảm xuống còn 100km/h, điều chỉnh tốc độ của 2 đoạn đầu và cuối của đường cao tốc. Về định lượng xi măng cần tính toán lại vì mức 6% là cao, dễ gây ra các vết nứt, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu công tác điều chỉnh thiết kế không ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình

Đối với nút giao Túy Loan, Thứ trưởng yêu cầu vẫn giữ nguyên so với thiết kế. Nút giao Dung Quất về nguyên tắc vẫn thiết kế 2 làn xe và sẽ điều chỉnh nếu có nhu cầu mở rộng. Một vấn đề được Thứ trưởng hết sức lưu ý là giải quyết đường điện cao thế đi qua. Tư vấn và chủ đầu tư cần rà soát lại xem vị trí nào cần hạ cao độ đường đỏ, vị trí nào cần vi chỉnh tuyến. Trường hợp bắt buộc phải điều chỉnh, giải phóng mặt bằng, di dời thì phải xây dựng mức kinh phí cụ thể. Như vậy, việc điều chỉnh thiết kế cơ sở, VEC phải cập nhật và lập tiến độ tổng thể của Dự án để trình lên Bộ trong tháng 3/2013.

Phúc Hiếu

Bình luận

You must be logged in to post a comment.

Tin khác :